Translate

5/29/2013

காஞ்ஜிவரத்தம்மா

நெற்றியில் ஒரு ரூபாய் நாணயத்தை விட பெரிய குங்குமப்பொட்டு, தலையில் கொண்டய் மீது நிறைய பூ, உயர்ந்த உருவம், அடுத்த வீட்டு ஆண்கள் கூட நிமிர்த்து பார்க்க யோசிக்க வைக்கும் தைரியம், அவரது பெயர் என்னவென்று அங்குள்ள ஒருவருக்கும் தெரியாது ஆனால் அப்பகுதியில் 'காஞ்ஜிவரத்தம்மா' என்ற பெயர் பிரபலம். குடிசைகள் நிறைந்த அப்பகுதி நகரத்தை விட்டு குறைந்தது 35 அல்லது 40 கிலோ மீட்டர் தொலைவில் இருந்தது. 1960களில் "மதமாற்று தடைச்சட்டம்" இல்லாத காலம், வெள்ளை உடை அணிந்துகொண்டு பைபிள் [விவிலியம்] பற்றி செய்திகளை தெருக்களில் சத்தம் போட்டு சொல்லி வந்த காலகட்டம். அப்பகுதியில் வாழ்ந்த பெரும்பான்மையினர் படிப்பறிவு அற்ற சமுதாயம் என்பதால் துண்டு பிரசுரங்களை கொடுத்து அல்லது இலவச பைபிள் கொடுத்து படிக்க சொல்ல இயலாது, வீதி வீதியாகவும் வீடு வீடாக சென்றும் உபதேசங்கள் வழங்கப்பட்டது. அவ்வாறு வீடு வீடாக சென்று பைபிளில் உள்ள சில முக்கிய விஷயங்களை எளிய முறையில் எடுத்து சொல்லியவற்றுள் காஞ்ஜிவரத்தம்மாளுக்கு ஏதோ ஒன்று மூளைக்குள் புகுந்துவிட்டு அவரை கனவிலும் நிஜத்திலும் பெரிய மாற்றத்தை ஏற்ப்படுத்தியது. வெள்ளை உடையணிந்து உபதேசம் சொல்பவர்களை வருந்தி அழைத்து இன்னும் பலவற்றை கேட்டு அறிந்தார்.

நாளடைவில் காஞ்ஜிவரத்தம்மாவும் அவர்களைப்போலவே வெள்ளை உடைக்கு மாறியதுடன் தவறாமல் உபதேசங்களை கேட்க்கும் ஆர்வத்தில்  அவர்கள் கோவிலுக்கு சென்று வந்தார். அவரது குடும்பத்தினர் அனைவரும் குடும்பத்தலைவியின் வழியே சிறந்ததாக கருதி பின்தொடர்ந்தனர். அதுவரையில் அவரையும் அவரது குடும்பத்தினரையும் பார்த்து வந்த சுற்றுபுரத்தாருக்கு அந்த அம்மாவின் இத்தகைய மாற்றம் பெரும் ஆச்சரியத்தை கொடுத்தது, அவரது உடை மட்டுமில்லாமல் ஒட்டு மொத்த நடத்தையும் முற்றிலுமாக மாற்றப்பட்டதுதான் அவர்களது ஆச்சரியத்திற்கு மிகவும் முக்கிய காரணம். பைபிள் வாசித்து இன்னும் அறிந்துகொள்ள தனக்கு படிப்பு இல்லையே என்பது அந்த அம்மாவின் மிகப்பெரிய வருத்தம்.

அந்த அம்மாவின் மூத்த மகனுக்கு திருமணம் நடந்தது. மருமகள் வேற்று சாதி [உயர்சாதி] பெண், அவரும் இவரைப் போன்று சூழ்நிலையால் மதம் மாறியவர்கள் என்பதால் சாதியை பற்றி பெரிதுபடுத்தாதவர்கள். திருமணமாகிய பின்னர் மருமகளுக்கு முதல் பிரசவம், வீட்டில் பிரசவமான ஒரு வாரத்தில் மருமகளுக்கு கர்ப்பை புண்ணாகி உடல்நிலை மிகவும் மோசமாகியது.  அடுத்த வீட்டில் வசித்துவந்தவர் அந்த பெண்ணின் நிலையை அறிந்து உடனே மருத்துவமனைக்கு எடுத்து செல்லுமாறு வற்புறுத்தினார். அவரது மகன் தனது மனைவியை மருத்துவமனைக்கு எடுத்து சென்றபோது மருத்துவர் அந்த மோசமான நிலைக்கு வருவரைக்கும் வீட்டில் மருமகளை வைத்திருந்ததற்காக திட்டினார். எனினும் அவர் மிகுந்த போராட்டத்திற்குப் பின்னர் உடல்நலம் பெற்று வீடு திரும்பினார்.

காஞ்ஜிவரத்தம்மாவிடம் இதைப்பற்றி விசாரித்தபோது, அவர் கூறியது வியப்பை மட்டுமல்லாது படிப்பறிவு எந்த அளவிற்கு மனிதர்களுக்கு அவசியம் என்பதை உணர்த்தியது. அவர் கூறிய பதில் " நாங்கள் எந்த நோய் வந்தாலும் மருத்துவமனைக்கு அழைத்து செல்ல மாட்டோம், தானாகவே குணமாகிவிடும்" என்றார்கள். உடல் நலமில்லாமல் போனால் என்ன செய்வீர்கள் என்று கேட்டபோது, அதற்காக ஜெபம் மட்டும் செய்வோம் என்றார். மருந்து சாப்பிடகூடாது மருத்துவரிடம் எடுத்து செல்லக் கூடாது என்று உங்களுக்கு யார் கூறியது என்று கேட்டால், அப்படித்தான் அவர்கள் கோவிலில் உள்ளவர்கள் செய்வது வழக்கம் என்றார்.

அவர் கூறிய இந்த கருத்தின் அடிப்படை என்பது "கடவுளின் மீது அப்பாரத்தை வைப்பது" என்பதை குறிக்கிறது என்றாலும் அதற்க்கான வழி அல்லது முறையில்தான் தவறு உள்ளது என்பது விளங்கியது. நோயாளி குணமாகவில்லை என்றால் அது அவரது விதி என்று சொல்ல முடியாது, மாறாக "கடவுள் மீது நம்பிக்கை" வைக்கின்ற நபர்கள் அதன் அடிப்படை விதிகளையும் கடைபிடிப்பது அவசியம். அடிப்படை விதிகளை [கடவுள் நம்பிக்கை] நோயாளியும் நோயாளிக்காக வேண்டுதல் செய்யும் நபர்களும் முற்றிலுமாக முழுமனதுடன் ஏற்றுகொள்வதும் நம்புவதும் அவசியம். நோய்வாய் இருக்கின்ற காலத்தில் தினமும் நோய் தீரும் வரையிலாவது விடாமல் தினமும் ஜெபம் செய்தல் அவசியம், குடும்பத்தார் மட்டும் இதை கடை பிடிக்காமல், அதற்கான முக்கிய நபரை அழைத்து ஜெபம் செய்வது என்பதும் மிகவும் அவசியம்.

வெறும் மருத்துவமும் சிகிச்சையும் கூட பலரின் வாழ்வை காப்பாற்ற இயலாத சூழல் பெரும்பான்மையாக காண முடிகிறது. கடவுள் நம்பிக்கையுடனான மருத்துவம் எப்போதுமே முழு பலனை அளிக்கும். பலர் "கடவுள் நம்பிக்கை" என்பதை அவசியத்திற்கு மட்டும் உபயோகப்படுத்துவதை பார்க்கலாம். "கடவுள்" நம்பிக்கை என்பது திருடுவதற்கும் கொள்ளையடிப்பதற்கும் தீய வழிகளில் நடப்பவர்களுக்கும் எதிர்மாறானது. கொள்ளையடித்த மற்றும் லஞ்சம் வாங்கிய தொகையை கொண்டு கோவில் கட்டுவதோ, கடவுள் சம்பந்தப்பட்ட காரியங்களை செய்வதோ கடவுளுக்கு எப்படி ஏற்ப்புடையதாகும். பணத்தால் எதையும் செய்துவிட முடியும் என்ற நினைப்பில் வாழ்க்கை முழுதும் வாழ்ந்துவிட்டு, பணத்தால் நடக்காது என்று தெரிந்த பின்னர் "கடவுளை" பற்றிகொள்வதற்கு முன்பு பாவ பணத்தை தூக்கி எரிந்துவிடுதல் ஓரளவு "கடவுள் நம்பிக்கைக்கு" அஸ்திபாரம் போடுவதாக இருக்கும். அப்படி யாரேனும் தவறான முறையில் சேர்த்து வைத்த சொத்துக்களை வேண்டாம் என்ற முழு மனதுடன் செயல்படுவாரா என்பது கேள்வி.

இங்கு நான் சொல்ல நினைத்தது, "கடவுள் நம்பிக்கையை தொடர்புடைய காரியங்களை செய்யும்போது அது முழுப் பலனை கொடுக்கவில்லை என்றால் அதற்க்கு காரணம் மதம் அல்லது கடவுள் அல்ல, உபதேசத்தை கேட்டு அதன்படி நடந்தவர் அதை முறையாக கைகொள்வதில்லை என்பதே". ஒருசமயம் காஞ்ஜிவரத்தம்மா படிப்பறிவு உடையவராக இருந்திருந்தால் விவேகியாக இருந்திருக்க கூடும், கடிதம் படித்து சொல்வதற்கு படிக்க தெரிந்த யாரை வேண்டுமானாலும் அணுகலாம் ஆனால் உயில் எழுதுவதற்கும் எழுதிய உயிலை படித்தறியவும் அதற்க்கான பயிற்சி பெற்ற வக்கீலை அணுகவேண்டும் என்பதுதானே முறை. அதைபோன்றுதான் மதமும் அதைப்பற்றிய முழு விவரங்களை அறிந்து தேர்ந்தவரிடம் கற்றுகொள்வதும் அதன் பின்னர் அதை பின்பற்றுவதும் மட்டுமே சிறந்தது. மழை பெய்த பின் நிலத்தில் திடீரென்று பல காளான்கள் முளைத்தாலும் எல்லா காளான்களும் உணவாக உட்கொள்வதற்கு சிறந்தது அல்ல. எத்தனையோ தாவரங்கள் உலகில் இருந்தாலும் எல்லா தாவரமும் மனிதனுக்கும் மிருகங்களுக்கும் உணவாவதில்லை. அதை தேடி அறியாமல் உட்கொண்டு மாண்டவர்கள் கதைகளும் உண்டு. அதுபோன்றதுதான் கடவுள் நம்பிக்கையும் மதமும்.